Không có tinh trùng có chữa được không

Không có tinh trùng có chữa được không? Không có tinh trùng còn gọi là vô tinh là thuật ngữ trong nam khoa chỉ tình trạng người đàn ông khi xét nghiệm không thấy tinh trùng trong tinh dịch khi thực hiện tinh dịch đồ.

Thế nào là tình trạng không có tinh trùng

Không có tinh trùng ở nam giới khi quan hệ với vợ bình thường mà không có thai. Khi đi khám và xét nghiệm tinh dịch đồ không thấy tinh trùng trong tinh dịch, nhưng phải kiểm tra ít nhất là 3 lần mới có thể kết luận được.

Nên nhớ, tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch khác với tình trạng không có tinh dịch và không xuất tinh.


Nguyên nhân dẫn đến đàn ông không có tinh trùng

Hiện nay, theo các chuyên khoa nam khoa thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đàn ông không có tinh trùng khi xét nghiệm tinh dịch đồ như:

Do bất thường về cấu trúc gen.
Suy tinh hoàn
Rối loạn nội tiết
Xuất tinh ngược dòng
Tắc đường dẫn tinh
Bị tật không có ống dẫn tinh 2 bên.
Do mắc bệnh từ nhỏ như quai bị,...
Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Không có tinh trùng có chữa được không?

Tuy nói là không có tinh trùng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới nhưng không phải là không chữa được.

Các phương pháp điều trị không có tinh trùng

Phương pháp điều trị vô sinh trong các trường hợp không có tinh trung là thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản với tinh trùng được lấy từ mào tinh hoặc tinh hoàn. Để điều trị với tinh trùng có trong mào tinh hay tinh hoàn thì cần phải thực hiện kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI). Người vợ sẽ được kích thích buồng trứng, chọc hút lấy noãn ra bên ngoài cơ thể. Lúc này, bác sĩ sẽ tìm và chọn lọc tinh trùng tốt, khỏe mạnh mà tiêm vào các noãn có được.

Tỷ lệ thành công của việc noãn thụ tinh sau khi tiêm tinh trùng lấy từ mào tinh hoặc tinh hoàn là 70 - 80%. Sau đó, phôi sẽ hình thành, được nuôi cấy và chọn lọc để chuyển vào buồng trứng người vợ lại. Quá trình thụ thai và phát triển thai nhi có thể diễn ra bình thường. Đa số, các trường hợp có thể có thai sau vài lần điều trị.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, có thể điều trị bằng nội tiết tố nếu do thiếu nội tiết tuyến yên.

Xem thêm:
Trong những trường hợp người vợ trẻ tuổi, dễ có thai thì có thể điều trị phẫu thuật thông nối hay mổ dãn tinh mạch thừng tinh, với trường hợp này thì tỷ lệ thành công thấp.

Tại Việt Nam, vô sinh do không có tinh trùng chiếm tỉ lệ 10 -15% trong các trường hợp vô sinh nam. Với sự tiến bộ y khoa hiện nay tại Việt Nam thì việc chuẩn đoán và điều trị vô sinh không có tinh trùng chiếm khoảng 70%. Nam giới có thể có con của mình với các thủ thuật tìm tinh trùng và ICSI.

Một số trường hợp ít gặp khác, có thể điều trị hồi phục bằng phẫu thuật và có thai tự nhiên. Tuy nhiên, đối với phương pháp này chỉ nên áp dụng cho các cặp vợ trẻ không có mắc các bệnh về vô sinh. Nhóm này có thể xin tinh trùng để điều trị hay còn gọi là thụ tinh ống nghiệm.


(Tư vấn ngay bây giờ - Đảm bảo bạn hài lòng)

 
DMCA.com Protection Status