Điều trị thoát vị bẹn

      Thoát vị là tình trạng các tạng bên trong ổ phúc mạc đi ra ngoài ổ phúc mạc trong một túi thừa phúc mạc gọi là “túi thoát vị”, qua các điểm yếu tự nhiên của thành bụng. Các điểm yếu này có thể là bẩm sinh hay mắc phải. Nguyên nhân thoát vị bẹn là tình trạng các tạng bên trong ổ phúc mạc đi ra ngoài qua điểm yếu ở thành sau của ống bẹn.


Xem thêm:
      Thoát vị nói chung gặp trong khoảng 5% dân số thế giới. Trong đó thoát vị bẹn chiếm khoảng 80% trong tổng số các loại thoát vị. Trong thoát vị bẹn, nam giới bị gấp 7-8 lần nữ giới. Vùng bẹn được quy ước là khu vực gồm phần thấp của hố chậu và hạ vị mỗi bên, nằm trên nếp lằn bẹn. Bệnh lý của vùng bẹn chủ yếu là thoát vị bẹn, không những thể hiện triệu chứng ở vùng bẹn mà còn ở bộ phận sinh dục ngoài (bìu hay môi lớn) và cả ở đùi. Vì vậy mà bìu, môi lớn được xem như một liên quan mở rộng của vùng bẹn.

✭ Muốn biết thêm chi phí. Click vào chi phí điều trị thoát vị đệm

 Trong thoát vị bẹn, nam giới bị gấp 7-8 lần nữ giới

Trong thoát vị bẹn, nam giới bị gấp 7-8 lần nữ giới

ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ BẸN

      Nguyên tắc là điều trị ngoại khoa. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tuổi và tình trạng toàn thân của bệnh nhân mà có chỉ định can thiệp ngoại khoa hay không và nếu có thì nên can thiệp ngoại khoa khi nào. Vấn đề băng treo bìu có thể áp dụng cho những người quá già yếu, hay bệnh lý nội khoa nặng nề, không có chỉ định phẫu thuật.

      Ngoài một vài triệu chứng thoát vị diễn ra khởi phát, hầu hết thoát vị bẹn sẽ không tự lành bệnh mà cần đến phẫu thuật. Nếu bệnh không được điều trị đầy đủ, bệnh có thể gây đau đớn, gây nhiều biến chứng như dính ruột, thoát vị tinh hoàn nén dài hạn, dính và teo, dính buồng trứng trong túi thoát vị và teo mãn tính. Không nên bỏ qua tầm quan trọng của việc điều trị y tế, nếu không, biến chứng thoát vị sẽ dần dần tích lũy theo thời gian. Do đó, nhu cầu điều trị y tế hay thực hiện phẫu thuật là cần thiết.

    Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị. Mục đích của phẫu thuật là làm mất đi điểm yếu trên thành bụng(khâu 2 bờ của lỗ thoát vị). Nhưng phương pháp này để lại sức căng của đường khâu cân cơ-tension repair) hoặc làm vững mạnh điểm yếu của thành bụng và không làm căng cân cơ thành bụng - điểm yếu của thành bụng. Các phương pháp mổ đều tuân thủ theo các nguyên lý:
      - Làm giảm khẩu kính của thừng tinh bằng cách cắt mở quanh thừng tinh và cắt cơ nâng da bìu (cơ Cremaster) ở gần lỗ bẹn sâu. Ở nữ, việc cắt dây chằng tròn không có tác hại gì.
       - Xử trí túi thoát vị: Có thể bóc tách trọn vẹn túi thoát vị hoặc chỉ cần cắt ngang cổ túi; trong thoát vị trực tiếp có thể chỉ cần đẩy túi thoát vị vào trong.
      - Làm hẹp lỗ bẹn sâu và tăng cường thành bẹn sau bằng cách may ở phía sau thừng tinh, các thành phần phía trên (liềm bẹn và mép trên của mạc ngang) với thành phần phía dưới (mép dưới của mạc ngang và dây chằng bẹn đối với phương pháp Bassini và phương pháp Shouldice, dây chằng lược đối với phương pháp Mc Vay).

Tư vấn phá thai an toàn
Bấm vào để được tư vấn miễn phí

CÁCH PHÒNG NGỪA THOÁT VỊ BẸN

      Cần tuyên truyền cho cộng đồng hiểu về thoát vị bẹn, dùng băng ép, nịt vào lỗ thoát vị tránh không cho thành phần trong bao thoát vị tụt xuống quá nhiều. Tránh gắng sức, lao động nặng khi không băng ép nịt thoát vị. Nên bố trí thời gian thích hợp để phẫu thuật sớm nhằm tránh các phiền toái và biến chứng nghẹt.

      Bệnh nhân thoát vị bẹn có thể xảy ra các biến chứng nghẽn, nghẹt, tắc ruột, hoại tử ruột... dẫn đến tử vong hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị. Nếu điều trị sớm, các biến chứng tái phát, teo tinh hoàn, sa tinh hoàn, tràn dịch màng tinh hoàn, rối loạn cảm giác vùng bìu có thể xảy ra nhưng tỉ lệ rất thấp.


      
Phòng phẫu thuật của phòng khám Đa khoa Thủ Dầu Một
Phòng phẫu thuật của phòng khám Đa khoa Thủ Dầu Một
Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, hãy gọi điện đến số máy điện thoại của bệnh viện điều trị thoát vị bẹn - Thủ Dầu Một để được tư vấn miễn phí: 0650 368 9588 hoặc đến trực tiếp ngay địa chỉ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P.Chánh Nghĩa. Tp.Thủ Dầu Một.


Qua bài viết "ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ BẸN" ngày hôm nay chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích được nhiều cho bạn. Nếu các bạn có thắc mắc hoặc cần lưu ý gì thêm hãy liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:
Địa chỉ: Số 303 Đại Lộ Bình Dương, P.Chánh Nghĩa, Tp.Thủ Dầu Một

Điện thoại: 0650 368 9588

Hoặc chat với các bác sĩ hoặc chuyên gia của chúng tôi qua cửa sổ chat trực tuyến, chúng tôi luôn sẵn lòng giúp bạn.

Tư vấn phá thai an toàn
Bấm vào để được tư vấn miễn phí

 
DMCA.com Protection Status