Ớn lạnh với hiện trạng bùng nổ phá thai ở Việt Nam

Hiện trạng nạo phá thai tại Việt Nam có tỉ lệ đứng hàng đầu thế giới, trung bình mỗi phụ nữ ở Việt Nam phải trải qua 2,5 lầm phá thai trong độ tuổi sinh đẻ.

  Theo GS – BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam nói về tình trạng nạo phá thai tại Việt Nam trong buổi tọa đàm “Giúp phụ nữ tiếp cận phương pháp ngừa thai hiện đại” nhân ngày Ngừa thai Thế giới: “Chúng ta đứng hàng đầu thế giới… mà buồn”.

  Theo BS Phượng cung cấp, Việt Nam là nước có tỉ lệ phá thai cao nhất Châu Á và là một trong năm nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới (theo tài liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới). Tổng tỉ suất phá thai là 2,5 – nghĩa là trung bình mỗi người phụ nữ Việt đã trải qua 2,5 lần phá thai trong cuộc đời sinh nở của mình. Điều đáng nói hiện nay là có đến 20% người nạo phá thai nằm trong độ tuổi vị thành niên.

  Và hậu quả do việc phá thai này là cứ 4 ca thì có 1 ca không an toàn gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản sau này của thai phụ, tàn tật tạm thời hoặc về lâu về dài sẽ dẫn đến các biến chứng gây ra 13% tử vong ở mẹ.

Tỉ lệ nạo phá thai tại Việt Nam đứng hàng đầu thế giới
Tỉ lệ nạo phá thai tại Việt Nam đứng hàng đầu thế giới
  Thống kê từ hai bệnh viện phụ sản lớn nhất phía Nam là Từ Dũ và Hùng Vương, số lượng phụ nữ đến phá thai những năm qua có giảm nhưng không đáng kể. Năm 2015, bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận trên 28.690 ca phá thai. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, mỗi tháng trung bình có 2.400 ca phụ nữ đến bỏ thai, con số này ở bệnh viện Hùng Vương là 1.200 ca.

  Trước thực trạng này, BS Phượng ra mức cảnh báo về tình trạng quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai dẫn đến có thai ngoài ý muốn hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng không có hiệu quả.

  Đối với lối sống ngày càng tây hóa như hiện nay thì việc bắt gặp những cô sinh viên ở phòng phá thai ở các bệnh viện không khó. Nhu cầu ngừa thai ở phụ nữ là rất lớn nhưng cách ngừa thai còn bị động, ngại mua thuốc tránh thai hoặc “dùng” các biện pháp không an toàn theo kiểu truyền thống như xuất tinh ở ngoài, tính ngày rụng trứng…

  Điều nguy hiểm, BS Phượng cho biết các biện pháp tránh thai hiện đại có hiệu quả ngừa thai cao như bao cao su nam hiệu quả 86-93%, viên thuốc tránh thai phối hợp nếu sử dụng đúng hướng dẫn hiệu quả đạt 98-99%... Nhưng do còn nhiều quan niệm ngộ nhận, sai lầm như uống thuốc ngừa thai gây vô sinh, đột quỵ, ung thư… Điều này khiến chị em quay về các biện pháp truyền thống có hiệu quả không cao nên dễ bị “vỡ kế hoạch” phải đi phá thai.

  Chính vì thế, chị em rất cần được tiếp cận, hỗ trợ thông tin để sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe và độ tuổi để tránh những hậu quả đau lòng.

Xem thêm:
Bác sĩ tư vấn đình chỉ thai an toàn
(Click vào khung tư vấn trên để biết thêm chi tiết)

 
DMCA.com Protection Status